วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ประชาธิปไตยเข้าพม่าปั๊บ เกิดผู้อพยพหนีภัยสงครามปุ๊บ ระเบิดลงทั่วรัฐฉานเลย


รัฐฉาน อยู่ทางตอนเหนือของพม่า  ได้เกิดการปะทะกันอย่างหนักหน่วงที่สุดในรอบหลายปี เหตุเพราะประชาธิปไตย มากว่า 1 เดือนแล้ว จนถึงขณะนี้ก็ยังสู้รบกันอย่างหนัก ประเคนอาวุธที่มีทุกอย่างเข้าใส่กันระหว่างทหารพม่ากับทหารของกองทัพรัฐฉานเหนือ  และในวันเลือกตั้งที่ผ่านมา การสู้รบยิ่งรุนแรงขึ้นกว่าเดิมเข้าไปอีก


พื้นที่สู้รบในเมืองต่างๆ สี่เมืองได้แก่เมืองสู้ เมืองหนอง เมืองเกซี และบางส่วนของเมืองไหย เหตุเพราะเป็นฐานเสียงของพรรค SNLD ที่อยู่ในเขตอิทธิพลกองทัพรัฐฉานเหนือ  ผลที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะที่เป็นผู้หญิงและเด็กอพยพออกมาจากที่อยู่อาศัยไปหาที่ปลอดภัยกว่าในเขตเมืองใหญ่คือไปอยู่ศาลาวัดหรือสถานที่ชุมชน


จำนวนชาวบ้านที่ต้องหลบหนี “ภัยจากประชาธิปไตย” จากการต่อสู้นั้นมีเกิน 1 หมื่นคนแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาทุกฝ่ายตื่นเต้นกับการเลือกตั้งเสียมากกว่า  การสู้รบของทหารทั้งสองฝ่ายที่ทำให้มีชาวบ้านอพยพนี้  จึงไม่ค่อยได้รับความสนใจจากสื่อภายนอกมากนัก


อพยพแค่ 1 หมื่นคนนี่แค่น้ำจิ้มชนกลุ่มน้อยเดียว คอยดูอีกกว่า 20 กลุ่มกำลังจัดกำลังเข้าห้ำหั่นกัน คลื่นผู้อพยพอีกหลายแสนจะทะลักตามมาเพื่อเกิดการแย่งชิงอำนาจของนักการเมืองในพม่า อย่าดูถูกพลเอกอาวุโสตาลฉ่วย ที่เขากุมอำนาจที่แท้จริงในพม่ามานานหลายสิบปี  สงครามกลางเมืองครั้งนี้จะใหญ่และมีผู้อพยพมากที่สุดในรอบ 50 ปี

ผู้นำทหารพม่าจะยังคงอยู่ในอำนาจอีก 5 เดือน  และผู้นำคนใหม่ต่อไปก็คือทหาร อุบัติเหตุอะไรก็เกิดขึ้นได้กับ ส.ส. , ส.ว. ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามา  นี่คือผลจากประชาธิปไตยแท้ๆ..ประชาธิปไตยที่ไม่มีความพร้อม กับสงครามกลางเมือง มันจะมาพร้อมกันเสมอ !!



เสธ น้ำเงิน2
** หนังสือรวมเล่ม แฉ ความลับ ทุกตอนเหมาะเป็นของฝากสำหรับนักรบน้ำหมาก หรือของสะสม ที่ร้าน B2S ทุกสาขา หรือขอรับง่ายๆ คลิ๊กไปที่ https://t.co/KxhM77h8oO 


กติกา" คอมเม็นท์โปรดงดคำหยาบ , ป่วน , ภาพ สามารถประสานสอบถามทีมงานรวมเล่มหนังสือ แฉ ความลับ คลิ๊กไปที่ http://www.facebook.com/topsecretthaibook

ไม่มีความคิดเห็น: